Bản tuyên ngôn của trường phái Upsidedownism
23/09/2017
Từ những năm 90, nhiều phong cách nghệ thuật đã xuất hiện, phát triển, lụi tàn hoặc
tồn tại dưới nhiều hình thức khác: Chủ nghĩa hiện thực 1904, Chủ nghĩa dã thú 1905,
đường lối lập thể phân tích và đường lối lập thế tổng hợp 1908, Chủ nghĩa trừu tượng
1912, Xu hướng tạo dựng 1914, Chủ nghĩa châm biếm 1917, Chủ nghĩa siêu thực 1921,
v.v… từ những năm 50 đến năm 1980, Nghệ thuật dân gian đại chúng và nghệ thuật thị
giác ra đời.
Ngày nay, Nghệ thuật vẽ tranh ở Mỹ và Phương Tây rơi vào khủng hoảng mà nguyên
nhân bắt nguồn từ những lý do sau: sự lo âu, buồn chán trước cái chết và sự mong
manh của thân phận con người, sự phát triển của nền văn minh máy móc vô cảm. Tình
trạng sa sút về giá trị tinh thần và suy đồi về đạo đức xảy ra hàng ngày, hàng giờ trong
gia đình và xã hội. Nghệ thuật vẽ tranh trong phòng tranh tách rời với xã hội trở nên vô
nghĩa với con người. Từ sự tách rời đó là sự cô độc. Từ sự cô độc là sự tuyệt vọng rồi
đến giận dữ. Nghệ thuật vẽ tranh Phương Tây đã đi vào đường hầm không chút ánh
sáng.
Bởi vậy, cần có sự đổi mới trong vẽ tranh như là một hành động cần thiết để mô tả và
phản ánh sâu sắc hiện thực cuộc sống và xã hội. Nghệ thuật vẽ tranh Upsidedownism
có tham vọng gánh vác trọng trách này – Một khái niệm mới trong vẽ tranh mục tiêu là
khám phá Sự thật tiềm ẩn trong hiện thực. Tạo ra Upsidedownism có nghĩa là thẳng tiến
đến Sự tự do trong nghệ thuật với một Lương tâm Sáng suốt. Upsidedownism dựa trên
những yếu tố cơ bản đích thực của cuộc sống. Một tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ về
đường nét luôn dẫn đầu phong cách Upsidedownism.
Nghệ thuật Upsidedownism ra đời tại SEATLE, WA nước Mỹ chứa đựng đầy triết lý
sống Phương Tây kết hợp với quan niệm Phương Đông về sự tương xứng cơ bản tự
nhiên. Đây là nền tảng cơ bản của Chủ nghĩa Upsidedownism. Nước Mỹ với sự đa dạng
văn hóa là môi trường thuận lợi nhất mà các nghệ sĩ trường phái Upsidedownism thực
hiện những tác phẩm của mình.
Chúng ta quan sát sẽ thấy tự nhiên luân chuyển, luân phiên bốn mùa, ngày đêm, bình
minh và hoàng hôn, trăng tròn rồi trăng khuyết, thủy triều lên và xuống.. Điều đó có
nghĩa mọi vạn vật đều tồn tại trong quy luật hưng thịnh và suy tàn. Mối liên hệ qua lại và
sự xung khắc cũng là quy luật của tự nhiên.
Tự nhiên giúp ta hiểu được những nguyên tắc cơ bản của cuộc sống. Không có ngày
nếu không có đêm. Nếu không có ánh sáng, chúng ta không thể hiểu được bóng tối như
thế nào, như vậy vạn vật đều chứa đựng mầm mống sự tàn phá. Trong sự bình yên, có
mầm mống sự nổi loạn. Trong sự sống, có mầm mống của cái chết. Tóm lại, tính hai
mặt là sự thực hiển nhiên của cuộc sống. Đúng hay sai, sống hay chết, hạnh phúc hay
khổ đau….Không gì là vĩnh cửu, không gì là bất biến, Không gì là ổn định.
Hôm nay, bạn có một công việc, một ngôi nhà, một người vợ. Nhưng có thể ngày mai,
bạn mất tất cả. Chủ nghĩa Upsidedownism muốn thể hiện những điều đó. Những nghệ
sĩ Upsidedownism muốn người xem nhìn thấy cái tinh hoa, tinh túy trong công việc của
họ. Họ muốn người xem nhìn thấy cái bên trong của hiện thực và cuộc sống, nhìn thấy
kết quả và nguyên nhân. Không có kết quả nào mà không có nguyên nhân.Họ muốn
người xem từ bên ngoài – có thể khám phá những điều bên trong của Sự thực. Trong
những tác phẩm Upsidedownism, bên cạnh những điều hợp lý người xem cũng có thể
nhìn thấy những điều phi lý. Ở đây không có nghĩa ca ngợi những điều phi lý mà để
nhìn nhận nó như một thực tế cần vượt qua, kiểm soát, khống chế. Chủ nghĩa
Upsidedownism sẽ đưa người xem đến một thế giới mới – thế giới của tinh thần, của
tự do, của sự thực, của những điều tốt đẹp, của cái đẹp và sự khám phá không ngừng.
Chủ nghĩa Upsidedownism có tham vọng tạo ra cảm xúc mãnh liệt cho người xem.và
khiến người xem nhìn thấy sự bao là của vũ trụ, sự vô tận của trời và đất. Song đồng
thời người xem cũng thấy được sự đáng yêu và sinh động của cuộc sống.
Một vùng đất mới đang trải rộng trước những nghệ sĩ trường phái Upsidedownism mà
nhiệm vụ của họ là dấn mình vào đó để tìm kiếm, khám phá sự thật, những điều hay, cái
đẹp, rồi mô tả trong những tác phẩm của mình với nghệ thuật vẽ tranh Upsidedownism.