Thế giới Upsidedownism của họa sĩ Nguyễn đại Giang

23/09/2017

Là một họa sĩ phải có cái nhìn độc lập và riêng biệt,và tự mình trình bày cái riêng trong sáng tác,từ màu sắc , bố cục ,ý nghĩa trong tác phẩm vậy họa sĩ Nguyễn  đại Giang đã tạo cho mình một con đường là tranh Đảo ngược ( Upsidedownism ) .Trong hội họa đã có những trường phái như : Hiện thực , Siêu hiện thực, Ấn tượng ,Trừu tượng , Lập thể Dã thú v.v.. Mỗi trường phái đã sinh ra vài vị Thánh. Tôi biết họa sĩ Nguyễn đại Giang ,khi chúng tôi còn ở Hà nội. Đại Giang là dân Hà nội  gốc.Giang tốt nghiệp trường  Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Hà nội và được nhà nước cử đi tu nghiệp tại Nga, như vậy nói về Hội họa Giang có một cơ bản vững chắc về hình họa và lý luận.

  Hiện tôi còn giữ một bức ký họa của Đại Giang vẽ chân dung tôi  bằng mực tàu, bức tranh đă lột tả được tinh thần và cá tính của tôi bằng  bút pháp hiện thực, không phải upsidedown.

 

PROPHET VANGA – Đại Giang

   Nhưng mãi đến năm 90 của thế kỷ trước . Tôi mới gặp lại  Đại Giang ở Vancouver  Canada và tôi được xem một số tranh Upsidedown của Đại Giang trong một tiển lãm và thuyết trình ý nghĩa của loại tranh mà anh sáng tác lâu nay cho khán giả.Trong số  khán giả phần nào cũng hiểu về nội dung của loạt tranh naỳ.Sau đó anh em tôi gặp nhau, tôi chúc mừng và nói  : Cậu liều quá ,dám mạo hiểm và thách thức một thể loại ,không ai dám đụng đến. Giang cười rất lớn  và vô tư : Ông yên trí mình sẽ theo đuổi đến cùng.Mình tin ở mình.

PROPHET Nostradamus – Đại Giang

     Bẵng đi hơn hai mươi năm, cho tới những ngày gần đây  Đại Giang đã cho mình xem toàn bộ những sáng tác của Giang về thể loại tranh Upsidedownism.mình rất thán phục và chắp tay con xin lạy ông  Thánh Upsidedownism  ạ.

    Giang cười lớn  : cậu thấy đấy , mình nói là phải làm bằng được.

Nói về tranh Upsidedownism của Nguyễn đại Giang  là một  thể loại  rất khó vẽ nhất vì tất cả không theo một quy tắc Hội họa nào. Ta thử tưởng tượng xem,một hình thể con người ,được xé rời ra  và lắp lại không  đúng chỗ , liệu còn được gọi là tranh không?  trông nó quái dị và ấu trí . Nhưng với sự điêu luyện  của Đại Giang  từ bố cục , đường nét, màu sắc  đều hoàn chỉnh , đã tạo ra những tác phẩm thật tuyệt mỹ với người xem tranh. Thoạt nhìn ta cảm thấy như là tranh trừu tượng,nhưng nhìn kỹ , không ,không phải tranh trừu tượng mà trong tranh  cả một thế giới  Đảo ngược.

   Đẹp lắm,từ đường nét, bố cục, hòa sắc sau đó ta mới chú ý đến nội dung . Xem tác giả

chuyển tải tinh thần ý nghĩa gì ? Và ta mới NGỘ ra “ Đời tưởng thế , nhưng không phải thế “

                                                                                                 Họa sĩ Đỗ duy Minh

                                                                                                 Vancouver  Canada  2017