Giới phê bình nói về Upsidedownism

30/09/2017

Francis Parent, nhà sử học kiêm phê bình mỹ thuật Pháp đánh giá tác phẩm Sleeping của họa sĩ Đại Giang  “có tầm nhìn xa, giàu tưởng tượng, hình thể mộng mị, như lên đồng.. những dị quái mộng tưởng hay những sinh vật của bóng đêm được miêu tả với sự vững chắc và hiện thực nhiều hơn các họa sĩ như Matta, Max Ernst, Gustave Moreau, Paul Delvaux, Dado, Vito Tangiani.. hay là “trường phái Viễn tưởng” mới đây của họa sĩ Marko Mori..) ..”

Về mối liên hệ giữa bản thể và tư tưởng của họa sĩ: tranh Sleeping được đánh giá  thiên về tính trí tuệ, có tính thơ, trữ tình, kinh nghiệm ảo giác, giấc mơ.. xây dựng một tư tưởng nội tại , một giấc mơ ..
Về đánh giá dựa trên tính giao tiếp (phân lọai từ “bí ẩn” nhất cho tới “trần tục” nhất) , tranh Sleeping được đánh giá có nhiều tính ngụ ngôn, ẩn dụ, phân tích, phê phán …như một số các họa sĩ 
J. Beuys, Mario Merz, Robert Filliou, Henri Cueco cho tới Hans Haacke  hay Guillaume Bijl.  Ngoài ra,  tranh Sleeping còn được đánh giá có tính tâm linh  giống một số họa sĩ như Barnett Newman , từ Mark Rothko,  Roman Opalka cho tới  Arnulf Rainer.

“Nghệ sĩ Đại Giang là một nhà cải cách, người đã thiết lập về cơ bản một trào lưu nghệ thuật mới. Ảnh hưởng của nó vừa thách thức sự kỳ vọng của chúng ta, vừa cho chúng ta một cách nhìn mới hòan tòan độc đáo. Trường phái Đảo Nghịch mà Đại Giang xây dựng một tạo hình không cân đối về mặt hình thể học nhưng lại hòan tòan chính xác về mặt cảm xúc, nằm trong xu hướng của Picasso và các nhà cải cách thế kỷ 20. Upsidedownism của Đại Giang thật khó phân lọai: nó có một chút siêu thực, một chút hình thể, một chút dada, và rất nhiều tính chất nguyên thủy của họa sĩ ”  Ruthie Tucker (Giám đốc, phụ trách Gallery Whitney Amsterdam ở NewYork, Mỹ).

“Thật là một tác phẩm ấn tượng. Nhiều cảm xúc. Tôi cảm thấy như đang xem các tác phẩm của Masxus trong bảo tàng. Đây là một dạng nghệ thuật phải được ghi nhận trong thế giới nghệ thuật như một sự độc đáo, sống động. Một nghệ thuật đầy nhiệt huyết… “ (Dany Bgens)

“Ý tưởng của Upsidedownism thật tuyệt vời ! Nó sẽ mở ra một trang mới cho Lịch sử Mỹ Thuật thế kỷ 21”  (Greg Gierlowsky- Polish Artist)

“Tuyệt vời. Chúng là những kiệt tác. Đại hội này thật tự hào vì có những tác phẩm của Đại Giang trong triển lãm.”
Piere Midwinter – Chủ tịch Raw Arts International Festival ở London.

“Trường phái Upsidedown hóm hỉnh của Đại Giang đang đánh đổ (thực ra là làm giàu có phong phú hơn) lịch sử mỹ thuật phương Tây”  (Anna Fahey- nhà phê bình mỹ thuật của Seattle Weekly)

Năm 1994, Michael Talevich, một thợ mộc sống ở Seattle (WA) đã mua bức tranh “The Singers in public market Seattle” của họa sĩ Nguyễn Đại Giang 1OOO USD. 10 năm sau, vào ngày 19 tháng 8 năm 2004, ông bán lại  cho Thomas Edward, 1 nhà sưu tập (một luật sư ở Ohio) với giá 10.000,00 USD.

Khi tôi dấn thân vào Upsidedownism, tôi chỉ nhớ có 1 điều : đấy là nhìn vào bản ngã của mình và vẽ nó ..
Tôi chọn tự do sáng tạo trong sự thuần túy, tinh khiết của nó, tóm lại là không pha tạp. Càng tự do thì nghệ thuật càng bay bổng. Độc lập và tự do là những yếu tố cơ bản của sự sáng tạo. Để sáng tạo, ta phải vượt qua các giới hạn về địa lý, về phong tục, các thói quen… để đến được với ý nghĩa của cái đẹp tuyệt đối vượt thời gian.
Xin cảm ơn các bạn. (Họa sĩ Đại  Giang).