HỌA SĨ NGUYỄN ĐẠI GIANG – NGƯỜI SÁNG LẬP TRƯỜNG PHÁI UPSIDEDOWNISM

22/09/2017

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang từng chia sẻ trong một buổi nói chuyện về hoàn cảnh ra đời trường phái Upsidedownism. Trước đây, ngay từ thời sinh viên học Mỹ thuật ở Nga, ông đã vẽ tranh trừu tượng nhưng không nhiều, bởi ông quan niệm con đường nghệ thuật mình theo đuổi giống như một quá trình lâu dài, trong đó người nghệ sĩ phải sẵn sàng đi vào rừng rậm với sự hi sinh nghiệt ngã và với tinh thần của một người tử vì đạo. “Đạo ấy là nghệ thuật. Nghệ thuật không thể trường tồn trong bóng râm của người khác hoặc trên con đường người ta đã rải sẵn nhựa cho mình đi”.


“Ca trù”, sơn dầu, 91×102 cm. Họa sĩ: Đại Giang – 2006
2007: Giải thưởng danh dự: Bằng xuất sắc cho tác phẩm “Ca trù” do Artoteque.com, London trao tặng.

Trong quá trình lao động nghệ thuật suốt nhiều năm sau đó, họa sĩ Nguyễn Đại Giang luôn miệt mài tìm kiếm lối đi riêng để biểu đạt thế giới quan và tư tưởng của mình trong mỗi tác phẩm. Và một ngày mùa đông giá rét, trên con phố từ nhà đến nơi làm việc tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington, Hoa Kỳ, ông nhìn thấy cảnh hai mẹ con người ăn xin đang co ro vì lạnh, chìa đôi bàn tay tím tái xin tiền những người qua đường. Một luồng suy nghĩ mạnh mẽ vụt đến trong tâm trí ông: Hóa ra ngay trên đất nước Mỹ giàu có này vẫn còn những thân phận người nghèo hèn, đau khổ. Sự nghịch lý tồn tại ở cả những nơi được coi là “Thiên đường” của thế giới. Từ đó, tư tưởng về sự nghịch lý, đảo ngược tồn tại song hành trong muôn mặt của đời sống đã ám ảnh ông và thôi thúc Nguyễn Đại Giang đưa chúng vào trong các bức tranh của mình. Và trường phái Upsidedownism ra đời từ đó.

“Chơi tam cúc” –  Acrylic, 74×81 cm. Họa sĩ: Dai Giang – 2009
Tháng 10/2009: Giải Sáng tạo cho tác phẩm “Playing Cards” do Infinity Art Gallery trao tặng.

Từ năm 1994, Nguyễn Đại Giang bắt đầu sáng tạo trường phái tranh đảo ngược. Đến nay, gia tài tranh của ông đã có hơn 400 tác phẩm và nhận được nhiều đánh giá tích cực cũng như sự ghi nhận của các nhà phê bình uy tín trên thế giới.