HỌA SĨ NGUYỄN ĐẠI GIANG NÓI CHUYỆN VỀ CÔNG VIỆC SÁNG TẠO VỚI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGHỆ THUẬT

22/09/2017

PGS.TS Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi giao lưu học thuật.

Tham dự buổi giao lưu học thuật này có PSG.TS Phan Thanh Bình – Hiệu trưởng nhà trường, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, cùng CB-GV và sinh viên các khoa của nhà trường. Tại buổi giao lưu học thuật này Họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã giới thiệu về tiểu sử và trình bày về trường phái tranh đảo ngược (Upsidedownism), cũng tại đây họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã giới thiệu qua một số bức tranh trong số nhiều bức tranh ông đã sáng tác tại Mỹ.

“Cuộc đời con người là vậy. Lúc vui, lúc buồn, lúc khỏe mạnh khi ốm đau… Sự đảo ngược mang tới niềm lạc quan, giúp con người nhìn cuộc đời vẫn tươi đẹp, dù cuộc đời không phải lúc nào cũng vậy”, họa sỹ Nguyễn Đại Giang giải thích ý niệm trong tranh đảo ngược (Upsidedown) của mình.

Họa sĩ Đại Giang giao lưu cùng các giải viên và sinh viên trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế

Họa sỹ Đại Giang chia sẻ: “Mỗi một người trong cuộc đời luôn có 2 vế: lúc buồn lúc vui, lúc khỏe mạnh khi ốm đau… Thiên nhiên cũng vậy: Mùa đông lạnh lẽo, mùa hè nóng bỏng. Dù mình không muốn thì cuộc sống vẫn tiếp diễn. Nghệ thuật tranh đảo ngược của tôi là vẽ hai chiều, tức là chấp nhận thêm chiều vô lý trong đó. Điều đó không có nghĩa là mình bênh vực cái vô lý, mà trời đất như vậy, ta phải chấp nhận. Nó cũng giống như trong âm có dương, trong dương có âm”“Nghệ thuật đảo ngược này, tôi được kế thừa và phát triển từ chính tổ tiên chúng ta, có từ 1.000 năm trước. Đó chính là những bức vẽ đảo ngược trên đá ở  bãi đá  cổ Sa Pa, các bức tranh tường ở đồng bằng sông Cửu Long thế kỷ thứ 17. Chính là tổ tiên ta, chứ không phải đâu xa lạ. Ở nước ngoài, nếu là họa sỹ Việt, vẽ không có bản sắc dân tộc, thì anh chẳng là ai”.

Ông cho biết thêm, sự đảo ngược mang tới niềm lạc quan, giúp con người nhìn cuộc đời vẫn tươi đẹp, dù cuộc đời không phải lúc nào cũng vậy. “Tranh của tôi là sự  tiếp nối truyền thống của Việt Nam, một truyền thống rất nhân văn. Anh có bao dung thì mới chấp nhận được cái vô lý trong đó”, ông nói.

Tranh đảo ngược của họa sỹ Đại Giang đã được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới. Một trong số những bức ông tâm đắc nhất là bức “Ca trù”. Bức này được đánh giá cao tại Mỹ khi nó được vinh danh  kiệt tác của thế giới (Master of the world) và giải thưởng danh dự, bằng xuất sắc do Artoteque.com, London trao tặng năm 2007.

Họa sỹ Nguyễn Đại Giang, sinh năm 1944 tại Hà Nội. Tên tuổi của ông với trường phái tranh đảo ngược đã ghi vào cuốn 500 người sáng lập của thế kỷ 21 (500 founders of Century 21, Anh),Từ điển những họa sỹ quốc tế (Dictionary of International artists, Mỹ), Những họa sỹ quốc tế quan trọng của thế giới ( Important international Artist of the world, Mỹ),  Thiên tài sáng tạo(Creative Genius, Anh). Bộ sưu tập của ông có mặt tại Bảo tàng nghệ thuật Voronezh Nga và Bảo tàng Seattle. Các bộ sưu tập riêng có mặt tại Mỹ, Nhật Bản, Canada, Bỉ, Việt Nam, Pháp, Tây Ban Nha, Hongkong… Ông là nghệ sỹ gốc Việt duy nhất được sống trong tòa nhà Art Space ở thành phố Seatle do chính phủ Mỹ tài trợ.

Họa sĩ Đại Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên Đại học Huế

Nguồn tin bài: http://hufa.edu.vn/